โครงงาน
เรื่อง กระเป๋าจากหลอดกาแฟ
จัดทำโดย
เด็กชายก้องภพ ยศสมบัติ ชั้น
ม.3/2 เลขที่
3
เด็กชายภัทรพงศ์ แก้วสีนวล ชั้น ม.3/2 เลขที่ 4
เด็กหญิงทักษิณา นุ่มทอง ชั้น ม.3/2 เลขที่ 23
เสนอ
คุณครูธีรพล คงมีผล
รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาคอมพิวเตอร์
โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม
บทคัดย่อ
โครงงาน
เรื่องกระเป๋าจากหลอดกาแฟ
จัดขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักใช้ของที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่และเป็นประโยชน์แก่ตนเอง
สามารถลดปริมาณขยะ และนำไปทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้
กิตติกรรมประกาศ
ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาทุกๆท่านที่คอยให้คำปรึกษาและความร่วมมือของเพื่อนๆ
ที่ช่วยกันทำจนงานออกมาสำเร็จรุร่วงด้วยดี
รายงานจากการศึกษาค้นคว้าสำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์จากบุคคลหลายท่าน
ซึ่งผู้มีพระคุณคือ ท่านคุณครูธีรพล คงมีผล ผู้ที่ได้ให้ความรู้ คำแนะนำตรวจทาน และแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ
ด้วยความเอาใจใส่ทุกขั้นตอน เพื่อให้การเขียนรายงานค้นคว้าสมบูรณ์ที่สุด
ผู้ศึกษาใคร่ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่าสูง
ไว้ ณ โอกาส นี้ นอกจากนี้ ผู้ศึกษาใคร่ขอขอบพระคุณคุณครูธีรพล คงมีผล ที่ปรึกษารายงานจากการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระที่ให้คำแนะนำในการค้นคว้า
ข้อมูล ความรู้ในด้านต่าง ๆ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม ที่ได้ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนใน
โรงเรียนที่เอื้อต่อการค้นคว้า
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
กระเป่าที่ประดิษฐ์จากหลอดกาแฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นงานประดิษฐ์ที่สามารถนำมาสอนได้จริง ซึ่งงานประดิษฐ์ชิ้นนี้ถือว่าเป็นการใช้วัสดุเหลือใช้อย่างจริงจังเพราะเราเพียงแค่นำหลอดกาแฟมาสานต่อกันและรู้จักวิธีทำและชอบในงานประดิษฐ์อยู่แล้ว
เพียงแค่นี้ก็เราสามารถประดิษฐ์กระเป๋าจากหลอดกาแฟได้อย่างสวยงามเลยที่เดียว
เนื่องจากในปัจจุบันหลอดกาแฟที่เรานำมาใช้ในการดูดนํ้าหรือกาแฟมีมากมาย
และเราใช้แล้วทิ้งไปโดยไม่รู้จักนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งใหม่ๆและที่สำคัญเมื่อเราทิ้งไม่ถูกที่หรือเผาทำลายจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและอาจทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้(http://www.hackabiog.com)
หลอดกาแฟนั้นล้วนแต่เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายและไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและงานที่เราประดิษฐ์ยังสามารถนำมาใช้ได้จริง และมีประโยชน์ประโยคอีกมากมายหลากหลาย
และงานที่ประดิษฐ์จากหลอดกาแฟนั้นก็เห็นกันอยู่ทั่วไป เพราะนำว่าเป็นอีกงานประดิษฐ์ที่ผู้คนนิยมที่ทำและนำมาใช้ประโยชน์กันอย่างมากมาย
ผู้จัดทำโครงงานจัดทำวีดีโอขึ้นเพื่อ
เป็นสื่อในการทำกระเป๋า ตะกร้า
จากหลอดพลาสติก
เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนและเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้และผู้ที่สนใจและนำไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1.
เพื่อศึกษาวิธีการทำกระเป๋าจากหลอดกาแฟ
2. ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน
3.
เพื่อสร้างรายได้เสริม
4.
เพื่อสร้างความสามัคคีในกลุ่ม
สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า
กระเป๋าจากหลอดสามารถนำไปใช้งานได้จริง
ขอบเขตของการทำโครงงาน
กระเป๋าจากหลอดกาแฟ
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอด
พลาสติกผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้
1.โครงงานคอมพิวเตอร์
2.ขั้นตอนในการทำโครงงาน
โครงงานคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์
เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยในทุก ๆ สาขาวิชา
ดังนั้นโครงงานคอมพิวเตอร์จึงมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งในลักษณะของเนื้อหา
กิจกรรมและลักษณะของประโยชน์หรือผลงาที่ได้ ซึ่งอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ดังนี้
1.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational
Media)เป็น
โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับการทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก
โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียน หรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาคแบบฝึกหัด
บททบทวนและคำถามคำตอบไว้พร้อม ผู้เรียนสามารถเรียนแบบรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยนี้ ถือว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์การสอน
ไม่ใช่เป็นครูผู้สอน ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบ Online ให้นักเรียนเข้ามาศึกษาด้วยตนเองก็ได้โครงงานประเภทนี้สามารถพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประกอบการ
สอนในวิชาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสาขาคอมพิวเตอร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์
วิชาสังคม วิชาชีพอื่น ๆ ฯลฯ
โดยนักเรียนอาจคัดเลือกหัวข้อที่นักเรียนทั่วไปที่ทำความเข้าใจยาก
มาเป็นหัวข้อในการพัฒนาโปรแกรมบทเรียน ตัวอย่าง เช่น โปรแกรมสอนวิธีการใช้งาน
ระบบสุริยะจักรวาล โปรแกรมแบบทดสอบวิชาต่าง ๆ
2.
โครงงานพัฒนาเครื่องมือ(Tools Development)เป็น
โครงงานเพื่อพัฒนาเรื่องมือมาใช้ช่วยสร้างงานประยุกต์ต่าง ๆ
ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นในรูปซอฟต์แวร์ ตัวอย่างของเครื่องมือช่วยงาน เช่น
ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน ซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ เป็นต้น
สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลผลภาษา
ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้งานในงานพิมพ์ต่าง ๆ
บนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นไปได้โดยง่าย ซึ่งรูปที่ได้สามารถนำไปใช้งานต่าง ๆ
ได้มากมาย สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยในการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ
ใช้สำหรับช่วยในการออกแบบสิ่งของต่าง ๆ เช่น โปรแกรมประเภท 3D
3.
โครงงานประเภทการทดลองทฤษฎี (Theory Experiment)เป็น
โครงงานใช้คอมพิวเตอร์ในการจำองการทดลองของสาขาต่าง ๆ
เป็นโครงงานที่ผู้ทำต้องศึกษารวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวความคิดต่าง
ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษา แล้วเสนอเป็นแนวคิด แบบจำลอง หลักการ
ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสมการ สูตร หรือคำอธิบายก็ได้
พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์
การทำโครงงานประเภทนี้มีจุดสำคัญอยู่ที่ผู้ทำต้องมีความรู้เรื่องนั้น ๆ
เป็นอย่างดี ตัวอย่าง เช่น การทดลองเรื่องการไหลของเหลว
การทดลองเรื่องพฤติกรรมของปลาอโรวาน่า ทฤษฎีการแบ่งแยกดีเอ็นเอ เป็นต้น
4.
โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน(Application)เป็น
โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิต ประจำวัน
เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบและตกแต่งอาคาร ซอฟต์แวร์สำหรับการผสมสี
ซอฟต์แวร์สำหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น
โครงงานงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ
ซึ่งอาจจะสร้างใหม่หรือปรับปรุงดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มี
ประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้ โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อนแล้วนำ
ข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้น ๆ
ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทำงานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับ
ปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้นักเรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์
ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งอาจใช้วิธีทางวิศวกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการพัฒนาด้วย
5.
โครงงานพัฒนาเกม(Game Development)เป็น
โครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้ และ/หรือ ความเพลิดเพลิน เช่น เกมหมากรุก
เกมหมากฮอส เกมการคำนวณเลข ซึ่งเกมที่พัฒนาขึ้นนี้น่าจะเน้นให้เป็นเกมที่ไม่รุนแรง
เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ
โครงงานประเภทนี้จะมีการออกแบบลักษณะและกฎเกณฑ์การเล่น เพื่อให้น่าสนใจเก่ผู้เล่น
พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย ผู้พัฒนาควรจะได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่าง
ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปและนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้ป็นเกมที่แปลกใหม่
และน่าสนใจแก่ผู้เล่นกล่มต่าง ๆ
บทที่ 3
วิธีดำเนินการ
ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก ผู้จัดทำโครงงานมีวิธีดำเนินงานโครงงาน
ตามขั้นตอนดังนี้
วัสดุ
อุปกรณ์ และโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา
1.เครื่องคอมพิวเตอร์
2.โปรแกรม Ulead
VideoStudio 11
3.Microsoft
Office PowerPoint 2007
4.กล้องถ่ายรูป
5.
หลอดพลาสติก
6.กรรไกร
7.บัตรซิมการ์ด
8.สายยาง
9.เชือก
10.
น็อต
11.ลวด
บทที่ 4
ผลการศึกษา
การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก มีผลการดำเนินงานดังนี้
1.ผลการดำเนินงานการทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก
ผู้จัดทำได้ดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานในบทที่ 3 แล้ว
จากนั้นผู้จัดทำได้นำกระเป๋าที่ทำจากหลอดพลาสติกมาทดลองใช้ โดยการใส่สิ่งของที่
เบา หนัก หรือของที่ร้อนๆ กระเป๋าที่ทำจากหลอดพลาสติกก็สามารถรับน้ำหนักหรือทนต่อความร้อนได้ดีด้วย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื่อถุงพลาสติกครั้งละหลายๆอันและยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย
บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
สรุปผลการดำเนินงาน
/ อภิปรายผลการดำเนินงาน
การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติกนี้สามารถสรุปผลการดำเนิน
โครงงาน และ อภิปรายผลการดำเนินงาน ดังนี้
1.การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
2.สรุปผลการดำเนินงาน
3.อภิปลายผลการดำเนินงาน
4.ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะและการพัฒนา
-ช่วยลดโลกร้อนได้
-ประหยัดค่าใช้จ่ายได้
- หาวัสดุได้ง่าย
- สามารถทำเป็นกระเป๋าแฟชันได้
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.นำวัสดุที่มีมากในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์
2.เพิ่มมูลค่าให้หลอดพลาสติกมีราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม
3.ฝึกสมาธิ
4.ได้กระเป๋าจากหลอดพลาสติกสีสันสวยงาม
5. ทำให้มีรายได้เสริม
6. เราสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้
บรรณานุกรม
https://sites.google.com/site/pheyphaktr/bth-thi
http://erytr.blogspot.com/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น