โครงงาน
เรื่อง กระเป๋าจากหลอดกาแฟ



จัดทำโดย
                เด็กชายก้องภพ     ยศสมบัติ             ชั้น ม.3/2    เลขที่ 3
                เด็กชายภัทรพงศ์    แก้วสีนวล           ชั้น ม.3/2    เลขที่ 4
                เด็กหญิงทักษิณา     นุ่มทอง              ชั้น ม.3/2    เลขที่ 23

เสนอ
คุณครูธีรพล  คงมีผล

รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาคอมพิวเตอร์
โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม






บทคัดย่อ

โครงงาน เรื่องกระเป๋าจากหลอดกาแฟ จัดขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักใช้ของที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่และเป็นประโยชน์แก่ตนเอง สามารถลดปริมาณขยะ และนำไปทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้























กิตติกรรมประกาศ

ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาทุกๆท่านที่คอยให้คำปรึกษาและความร่วมมือของเพื่อนๆ ที่ช่วยกันทำจนงานออกมาสำเร็จรุร่วงด้วยดี
รายงานจากการศึกษาค้นคว้าสำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์จากบุคคลหลายท่าน ซึ่งผู้มีพระคุณคือ ท่านคุณครูธีรพล คงมีผล ผู้ที่ได้ให้ความรู้  คำแนะนำตรวจทาน และแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ด้วยความเอาใจใส่ทุกขั้นตอน เพื่อให้การเขียนรายงานค้นคว้าสมบูรณ์ที่สุด 
ผู้ศึกษาใคร่ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่าสูง ไว้ ณ โอกาส นี้ นอกจากนี้ ผู้ศึกษาใคร่ขอขอบพระคุณคุณครูธีรพล คงมีผล  ที่ปรึกษารายงานจากการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระที่ให้คำแนะนำในการค้นคว้า ข้อมูล ความรู้ในด้านต่าง ๆ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม ที่ได้ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนใน โรงเรียนที่เอื้อต่อการค้นคว้า

















บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
      กระเป่าที่ประดิษฐ์จากหลอดกาแฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นงานประดิษฐ์ที่สามารถนำมาสอนได้จริง  ซึ่งงานประดิษฐ์ชิ้นนี้ถือว่าเป็นการใช้วัสดุเหลือใช้อย่างจริงจังเพราะเราเพียงแค่นำหลอดกาแฟมาสานต่อกันและรู้จักวิธีทำและชอบในงานประดิษฐ์อยู่แล้ว เพียงแค่นี้ก็เราสามารถประดิษฐ์กระเป๋าจากหลอดกาแฟได้อย่างสวยงามเลยที่เดียว
       เนื่องจากในปัจจุบันหลอดกาแฟที่เรานำมาใช้ในการดูดนํ้าหรือกาแฟมีมากมาย และเราใช้แล้วทิ้งไปโดยไม่รู้จักนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งใหม่ๆและที่สำคัญเมื่อเราทิ้งไม่ถูกที่หรือเผาทำลายจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและอาจทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้(http://www.hackabiog.com)
         หลอดกาแฟนั้นล้วนแต่เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายและไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและงานที่เราประดิษฐ์ยังสามารถนำมาใช้ได้จริง  และมีประโยชน์ประโยคอีกมากมายหลากหลาย  และงานที่ประดิษฐ์จากหลอดกาแฟนั้นก็เห็นกันอยู่ทั่วไป เพราะนำว่าเป็นอีกงานประดิษฐ์ที่ผู้คนนิยมที่ทำและนำมาใช้ประโยชน์กันอย่างมากมาย
           ผู้จัดทำโครงงานจัดทำวีดีโอขึ้นเพื่อ เป็นสื่อในการทำกระเป๋า ตะกร้า  จากหลอดพลาสติก เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนและเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้และผู้ที่สนใจและนำไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต

วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1. เพื่อศึกษาวิธีการทำกระเป๋าจากหลอดกาแฟ
2. ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน
3. เพื่อสร้างรายได้เสริม
4. เพื่อสร้างความสามัคคีในกลุ่ม

สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า
กระเป๋าจากหลอดสามารถนำไปใช้งานได้จริง

ขอบเขตของการทำโครงงาน
กระเป๋าจากหลอดกาแฟ
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอด                     พลาสติกผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้
                1.โครงงานคอมพิวเตอร์
                2.ขั้นตอนในการทำโครงงาน

 โครงงานคอมพิวเตอร์
                คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยในทุก ๆ สาขาวิชา ดังนั้นโครงงานคอมพิวเตอร์จึงมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งในลักษณะของเนื้อหา กิจกรรมและลักษณะของประโยชน์หรือผลงาที่ได้ ซึ่งอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ดังนี้
1.  โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)เป็น โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับการทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียน หรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาคแบบฝึกหัด บททบทวนและคำถามคำตอบไว้พร้อม ผู้เรียนสามารถเรียนแบบรายบุคคลหรือรายกลุ่ม การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยนี้ ถือว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์การสอน ไม่ใช่เป็นครูผู้สอน ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบ Online ให้นักเรียนเข้ามาศึกษาด้วยตนเองก็ได้โครงงานประเภทนี้สามารถพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประกอบการ สอนในวิชาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสาขาคอมพิวเตอร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสังคม วิชาชีพอื่น ๆ ฯลฯ โดยนักเรียนอาจคัดเลือกหัวข้อที่นักเรียนทั่วไปที่ทำความเข้าใจยาก มาเป็นหัวข้อในการพัฒนาโปรแกรมบทเรียน ตัวอย่าง เช่น โปรแกรมสอนวิธีการใช้งาน ระบบสุริยะจักรวาล โปรแกรมแบบทดสอบวิชาต่าง ๆ
2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ(Tools Development)เป็น โครงงานเพื่อพัฒนาเรื่องมือมาใช้ช่วยสร้างงานประยุกต์ต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นในรูปซอฟต์แวร์ ตัวอย่างของเครื่องมือช่วยงาน เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน ซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลผลภาษา ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้งานในงานพิมพ์ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นไปได้โดยง่าย ซึ่งรูปที่ได้สามารถนำไปใช้งานต่าง ๆ ได้มากมาย สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยในการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ ใช้สำหรับช่วยในการออกแบบสิ่งของต่าง ๆ เช่น โปรแกรมประเภท 3D
3. โครงงานประเภทการทดลองทฤษฎี (Theory Experiment)เป็น โครงงานใช้คอมพิวเตอร์ในการจำองการทดลองของสาขาต่าง ๆ เป็นโครงงานที่ผู้ทำต้องศึกษารวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวความคิดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษา แล้วเสนอเป็นแนวคิด แบบจำลอง หลักการ ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสมการ สูตร หรือคำอธิบายก็ได้ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์ การทำโครงงานประเภทนี้มีจุดสำคัญอยู่ที่ผู้ทำต้องมีความรู้เรื่องนั้น ๆ เป็นอย่างดี ตัวอย่าง เช่น การทดลองเรื่องการไหลของเหลว การทดลองเรื่องพฤติกรรมของปลาอโรวาน่า ทฤษฎีการแบ่งแยกดีเอ็นเอ เป็นต้น
          4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน(Application)เป็น โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิต ประจำวัน เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบและตกแต่งอาคาร ซอฟต์แวร์สำหรับการผสมสี ซอฟต์แวร์สำหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น โครงงานงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ ซึ่งอาจจะสร้างใหม่หรือปรับปรุงดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้ โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อนแล้วนำ ข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้น ๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทำงานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับ ปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้นักเรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาจใช้วิธีทางวิศวกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการพัฒนาด้วย
5. โครงงานพัฒนาเกม(Game Development)เป็น โครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้ และ/หรือ ความเพลิดเพลิน เช่น เกมหมากรุก เกมหมากฮอส เกมการคำนวณเลข ซึ่งเกมที่พัฒนาขึ้นนี้น่าจะเน้นให้เป็นเกมที่ไม่รุนแรง เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ โครงงานประเภทนี้จะมีการออกแบบลักษณะและกฎเกณฑ์การเล่น เพื่อให้น่าสนใจเก่ผู้เล่น พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย ผู้พัฒนาควรจะได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปและนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้ป็นเกมที่แปลกใหม่ และน่าสนใจแก่ผู้เล่นกล่มต่าง ๆ









บทที่ 3
วิธีดำเนินการ

ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก  ผู้จัดทำโครงงานมีวิธีดำเนินงานโครงงาน ตามขั้นตอนดังนี้
วัสดุ อุปกรณ์ และโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา
                1.เครื่องคอมพิวเตอร์
                2.โปรแกรม Ulead VideoStudio 11
                3.Microsoft Office PowerPoint 2007
4.กล้องถ่ายรูป
5. หลอดพลาสติก
6.กรรไกร
7.บัตรซิมการ์ด
8.สายยาง
9.เชือก
10. น็อต
11.ลวด











บทที่ 4
ผลการศึกษา

การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก มีผลการดำเนินงานดังนี้
                1.ผลการดำเนินงานการทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติก
                ผู้จัดทำได้ดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานในบทที่ 3 แล้ว จากนั้นผู้จัดทำได้นำกระเป๋าที่ทำจากหลอดพลาสติกมาทดลองใช้ โดยการใส่สิ่งของที่ เบา หนัก  หรือของที่ร้อนๆ กระเป๋าที่ทำจากหลอดพลาสติกก็สามารถรับน้ำหนักหรือทนต่อความร้อนได้ดีด้วย  และประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื่อถุงพลาสติกครั้งละหลายๆอันและยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย




















บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ

สรุปผลการดำเนินงาน / อภิปรายผลการดำเนินงาน
การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การทำกระเป๋าจากหลอดพลาสติกนี้สามารถสรุปผลการดำเนิน โครงงาน และ อภิปรายผลการดำเนินงาน ดังนี้
1.การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
2.สรุปผลการดำเนินงาน
3.อภิปลายผลการดำเนินงาน
4.ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะและการพัฒนา
-ช่วยลดโลกร้อนได้
-ประหยัดค่าใช้จ่ายได้
- หาวัสดุได้ง่าย
- สามารถทำเป็นกระเป๋าแฟชันได้

ประโยชน์ที่ได้รับ
1.นำวัสดุที่มีมากในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์
2.เพิ่มมูลค่าให้หลอดพลาสติกมีราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม
3.ฝึกสมาธิ
4.ได้กระเป๋าจากหลอดพลาสติกสีสันสวยงาม
5. ทำให้มีรายได้เสริม
6. เราสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้





บรรณานุกรม

https://sites.google.com/site/pheyphaktr/bth-thi
http://erytr.blogspot.com/


ความคิดเห็น